วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Social network กับนักเรียนและสังคมไทย

               


สมัยนี้ ถ้าเอ่ยคำว่า social networkปุ๊ป แน่นอนว่าหลายคนคงคุ้นเคยและ เกี่ยวข้อง กับสิ่งๆนี้เป็นอย่างดี แต่ก่อนที่จะไปดูว่ามันมีบทบาทอะไรยังไงกับเราและสังคมไทย เรามาทำความรู้จักอย่างเป็นทางการกับsocial networkก่อนดีกว่า


โซเชียลเน็ตเวิร์ค หรือ Social Network ก็ คือเครือข่ายสังคมออนไลน์  หรือการที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตคนหนึ่ง เชื่อมโยงกับเพื่อนอีกนับสิบ รวมไปถึงเพื่อนของเพื่อนอีกนับร้อย  ผ่านผู้ให้บริการด้านโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) บนอินเตอร์เน็ต เช่น Facebook, Blogger, และTwitter เป็นต้น การเชื่อมโยงดังกล่าว ทำให้เกิดเครือข่ายขึ้น เช่น เราสามารถรู้จักเพื่อนของเพื่อนเราได้  เป็นทอดๆ ต่อไปเรื่อย  ทำให้เกิดสังคมเสมือนจริงขึ้นมา  สามารถสร้างคอนเน็คชั่นใหม่ๆ ได้ง่าย  และเมื่อเราแชร์ (Share) ข้อความหรืออะไรก็ตามลงไปในเครือข่าย  ทุกคนในเครือข่ายก็สามารถรับรู้ได้พร้อมกัน  และสามารถตอบสนองต่อสิ่งที่เราแชร์ได้  เช่น  แสดงความคิดเห็น (Comment)  กดไลค์ (Like) ซึ่งอาจจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละผู้ให้บริการ  ความโดดเด่นในเรื่องความง่ายของโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) ทำให้ธุรกิจ และนักการตลาดสนใจที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์สินค้า และบริการ


ปัจจุบันsocial network เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตของคน ทุกคนในสังคมไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกระแสของ social network สังเกตได้จาก พฤติกรรมของคนในสมัยนี้เช่น เวลาขึ้นรถไฟฟ้า แต่ละคนก็มัก จะต้องหยิบsmart Phoneขึ้นมาเพื่อ เสพติดข่าวสาร เทคโนโลยี คอยแชร์ข้อมูล อัพเดตสิ่งต่างๆ โดยไม่สนใจคนรอบข้าง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดศัพท์บัญญัติใหม่ที่เรียกว่า สังคมก้มหน้าขึ้นมา ซึ่งการกระทำนี้หากผู้ใช้ไม่ระมัดระวังในการแชร์ข้อมูลอาจถูกผู้ไม่หวังดีนำมาใช้ในทางเสียหาย หรือหากผู้ใช้รู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือขาดวิจารณญาณ อาจโดนหลอกลวงผ่านอินเทอร์เน็ต หรือการนัดเจอกันเพื่อจุดประสงค์ร้าย ตามที่เป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์นอกจากนี้การที่ผู้ใช้เล่น social network อยู่กับหน้าจอมือถือเป็นเวลานานอาจสายตาเสียหรือบางคนอาจตาบอดจากแสงสีฟ้าบนจอโทรศัพท์มือถือได้ และ  ถ้าหากผู้ใช้อยู่ในวัยเรียน แล้วเกิดความหมกหมุ่นอยู่กับ social network มากเกินไปอาจทำให้ไม่มีสมาธิเวลาเรียน จนผลการเรียนตกต่ำลงได้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่เป็นแบบนั้น คนบางกลุ่มก็เลือกที่จะใช้social networkในทางที่ดี เช่น ลงขายของในinstagram   ตามหาคนหายหรือ ขอความช่วยเหลือต่างๆทางfacebook  ส่งงานอาจารย์ผ่านfacebook  สร้างกลุ่มเพื่อรับข่าวการศึกษาทั้งในline และfacebook และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งการกระทำเหล่านี้ก็จะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารกับคนอื่น สามารถแผ่ขยายได้กว้างไกล สะดวกรวดเร็วและ ช่วยสร้างผลงานและรายได้ให้แก่ผู้ใช้งาน

จากตัวอย่างการใช้social networkดังกล่าวจะเห็นว่า social network เป็นประโยชน์มาก แต่ก็มีข้อเสียอยู่ไม่น้อย ถ้าจะให้หลีกเลี่ยงการใช้social networkไปเลยก็คงลำบาก  ดังนั้นก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้ว่าจะเลือกใช้แบบไหน ให้เกิดประโยชน์กับตนเองที่สุด


ที่มา
https://sites.google.com/site/socialnetworksangkhmxxnlin05/khxdi-khx-seiy
http://www.microbrand.com
http://anusornkob.blogspot.com/



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น